share

Organic Lentils

Last updated: 21 Mar 2024
204 Views
เลนทิล
ถั่วเลนทิล
Lentils

ถั่วเลนทิล (Lentils) เป็นพืชตระกูลถั่วที่มีกำเนิดในเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งอาจเป็นพืชตระกูลถั่วที่เก่าแก่ที่สุดมีหลายสีหลายขนาด โดยถั่วเลนทิล 5 สี คือ สีแดง ดำ เขียว เหลือง น้ำตาล ถั่วเลนทิลเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ กรดโฟลิก โพแทสเซียม และแร่ธาตุเหล็กสูง สามารถทานทดแทนเนื้อสัตว์ได้อย่างดีเยี่ยมสำหรับผู้ทานมังสวิรัติ แต่ทางเราจะเอามาพูดเป็น ถั่วเลนทิลสีเขียวออกน้ำตาล



ถั่วเลนทิลสีน้ำตาล
หรือรู้สึกกันในชื่อ Egyptian or Continental lentils เป็นเลนทิลที่หาง่ายที่สุด และมีราคาถูกที่สุด ค่อนข้างแข็ง ถึงแม้ว่าจะสุกแล้วก็ยังคงตัวอยู่ในรูปเดิม ความหวานน้อยที่สุด
ถั่วเลนทิลสีเขียว หรือรู้จักกันในชื่อ Puy or French lentils ถึงกำเนิดพื้นฐานจากประเทศฝรั่งเศส แต่มา นิยมปลูกกันในทวิปอเมริกาเหนือและประเทศอิตาลี มีกลิ่นที่ค่อนข้างจะชัดเจนเป็นเอกลักษณ์ เวลาหุงสุกจะ  เกาะตัวกันแน่น นิยมนำมาใส่สลัด




วิธีต้มถั่วเลนทิล 

1) นำมาล้างน้ำสะอาด 1-2 ครั้ง
2) ใส่น้ำให้ท่วมถั่วเลนทิล แช่ทิ้งไว้ เพื่อให้ถั่วนิ่มขึ้น 30 นาที * แช่ทิ้งไว้ 1 คืน สำหรับการทำซุป/ สตู
3) นำมาล้างน้ำสะอาด อีก 1 ครั้ง
4) เตรียมการต้ม ใช้น้ำ 3 ถ้วย : ถั่วเลนทิล 1 ถ้วย ใช้ไฟกลาง สม่ำเสมอกัน ในการต้ม
5) ถั่วเลนทิลจะไม่ดูดซับน้ำส่วนเกิน เมื่อน้ำเดือดจนล้นหม้อ ให้รินน้ำออกบางส่วน แต่ต้องคอยระวัง อย่าให้น้ำเหลือน้อยเกินไป เพราะถั่วเลนทิล จะโดนความร้อนจนเม็ดแตก
6) เมื่อได้ถั่วเลนทิลสุก และนิ่มตามต้องการแล้ว ใช้ตะแกรงตักถั่ว พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
7) สามารถ นำถั่วเลนทิลที่ต้มจนสุกแล้ว ไปปรุงอาหารตามเมนูที่ต้องการ หรือ แพ็คใส่กล่องสูญญากาศ แช่ตู้เย็น ไว้ทำอาหารมื้ออื่นๆ ได้



ในปัจจุบัน ถั่วเลนทิลเป็นอาหารสำหรับทุกคนและเป็นที่นิยมในหมู่พืชตระกูลถั่วที่กินได้ สำหรับทั้งเกษตรกรร้านอาหาร และเชฟประจำบ้าน แม้ว่าพืชตระกูลถั่วชนิดอื่นๆ จะไม่มีในเมนู แต่ถั่วเลนทิลกลับได้รับความนิยม มากขึ้น ในทางการเกษตร ถั่วเลนทิลเป็นพืชยืนต้นในช่วงที่เกิดภัยแล้งและสภาพดินไม่เอื้ออำนวย ในห้องครัว ถั่วเลนทิลเป็นอาหารที่ปรุงได้เร็ว มีรสชาติอร่อย และมีสารอาหารมากมาย เช่น โปรตีน ธาตุเหล็กวิตามิน A และ B

 คลิกเพื่อสั่งซื้อ : ถั่วเลนทิล

บทความที่เกี่ยวข้อง
ถั่วลูกไก่
ถั่วลูกไก่ ออร์แกนิค ถั่วชิคพี ปลอดสารเคมีตกค้าง ( Organic Chickpea ) NUTRIRIS Brand
ถั่วขาว
ถั่วขาว ออร์แกนิค
ถั่วดำ
ถั่วดำ ออร์แกนิค
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy